Thợ Hàn Và Các Nguy Hiểm Tiềm Ẩn

Thợ hàn là một nghề thu hút được khá nhiều các lao động hiện nay. Do nhu cầu nhân lực nghề hàn tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới luôn ở mức cao. Trên thực tế, nghề hàn thường xuyên xuất hiện và đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, đặc biệt quan trọng trong các ngành công nghiệp, cơ khí…Tuy nhiên đây cũng là một trong những nghề luôn được xếp vào top các công việc có độ nguy hại cao.

Cảnh báo: Nghề hàn luôn được xếp vào top các công việc có nguy hiểm cao

Các nguồn gây hại trong công nghiệp hàn

Thế giới công việc luôn chứa đựng nhiều điều bất ngờ, thị trường việc làm cơ khí hiện đại có thể trao cho người lao động một công việc mới, lĩnh vực sản xuất mới mà họ chưa từng nghĩ đến. Tuy nhiên công việc nở rộ cũng đồng nghĩa với rất nhiều các rủi ro.

Hàn là quá trình ghép nối các vật kim loại được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và xây dựng. Hàn được thực hiện với hầu hết các loại vật liệu, trong nhiều điều kiện khác nhau và còn bao gồm nhiều chất gây ô nhiễm không khí (hơi kim loại, bụi hạt, hơi khí), những yếu tố vật lý khác như bức xạ (ngoại đỏ, ngoại tím), tiếng ồn, điện, các stress ecgonomi…

Đau mắt do hàn

Hình Ảnh: Nghề hàn chứa đựng nhiều nguy hiểm mà con người không lường trước được

Nhiệt độ cao cần có cho công việc hàn phát sinh chủ yếu từ 3 nguồn chính:

  • Hồ quang điện, phát sinh giữa một điện cực và một vật liệu hàn hay giữa 2 điện cực.
  • Điện trở, phát sinh do dòng điện đi qua giữa hai hoặc nhiều vật liệu hàn.
  • Điện giật do kìm hàn, dây điện hàn, máy hàn… bị hở điện, rò điện ra bên ngoài vỏ máy.

Một số nguy hiểm thường gặp trong hàn như:

  • Cháy nổ khi làm việc trong hầm kín hoặc hàn thùng có chứa chất dễ cháy nổ, cháy lan khi nơi hàn có chất dễ cháy.
  • Bụi và hơi khí độc sinh ra trong quá trình hàn.
  • Bức xạ nhiệt v.v…

>>>>> Tham khảo: Hàn Nhôm Bằng Máy Hàn Tig Và Nhưng Lưu Ý Cơ Bản

Thợ hàn và các nguy cơ bệnh nghề nghiệp

Hàn là một nghề được xếp vào top các nghề có rủi do lao động cao, do có một số yếu tố tiêu cực, cụ thể, các yếu tố tiêu cực thường liên quan đến người vận hành thiết bị hàn trong các hình thức rủi ro sức khỏe và an toàn người lao động. Quá trình hàn sẽ phát sinh ra khói và các loại khí khá độc hại. Khi hít thở phải những hơi khói và các loại khí độc mức độ cao có thể nguy hại đến sức khỏe của bạn.

Nghề hàn có thể gây vô sinh không

Hình Ảnh: Các loại chất khí có thể gây tổn hại tới hệ thống sinh sản

Một số nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng những người lao động trong ngành hàn có nguy cơ hô hấp nghiêm trọng, vấn đề thần kinh, sinh sản và tiêu hóa. Năm 2003, NIOSH công bố một bản báo cáo tiết lộ có tiêu đề “ảnh hưởng sức khỏe của hàn”. Nó cung cấp đầy đủ cho chúng ta biết quá khứ đã tìm thấy viêm phế quản, khí quản và kích thích khác Nickel và hexavalent chromium bệnh đường hô hấp với số lượng lớn của người thợ hàn. Khói hàn có nguy cơ tạo ra ung thư phổi và gây tổn hại cho hệ thần kinh. Trong khói hàn có chứa niken, crôm và mangan, các chất được xác định là chất gây ung thư nghề nghiệp tiềm năng. Đặc biệt, tiếp xúc mãn tính mangan có thể gây ra các bệnh như bệnh Parkinson.

Cũng theo như bản báo cáo này khói hàn là một hỗn hợp của các hạt rất nhỏ (hơi) và các chất khí. Chúng có thể chứa crôm, niken, asen, amiăng, mangan, cadmium, vv, có trong các loại hợp kim, và tất cả các chất trong số đó là cực kỳ độc hại và có thể đe dọa tính mạng. Nói chung, khói và các loại chất khí nổi lên từ cơ sở vật chất hoặc chất phụ. Đây có thể là từ sơn và chất phủ trên bề mặt kim loại hoặc vật liệu bao gồm các điện cực, che chắn khí, phản ứng hóa học từ hồ quang, tia cực tím và nhiệt, hoặc trong các quá trình khác , vật tư tiêu hao, và chất gây ô nhiễm.

Nguy hiểm của khí hàn

Hình Ảnh: Khói hàn gây các kích ứng về hệ hô hấp, thậm chí gây ung thư phổi

Khói hàn có thể gây các kích ứng về mắt, mũi, ngực và hệ hô hấp. Nó cũng có thể gây ra các bệnh viêm phế quản, phù phổi, viêm phổi, các hiệu ứng đường ruột như buồn nôn, chán ăn, nôn mửa, đau bụng, tiêu hóa chậm,…vv

Thợ hàn có nguy cơ mắc ung thư phổi, thanh quản và ung thư có thể ung thư cả đường tiết niệu. Họ có thể mắc các vấn đề mãn tính về đường hô hấp như hen suyễn, viêm phổi, khí thũng, bụi phổi silic, và siderosis. Một số vấn đề khác có liên quan khác là bệnh tim, các bệnh về da, mất thính giác, viêm dạ dày mãn tính , loét dạ dày, tá tràng.

Ngoài ra khói hàn và các loại chất khí gây tổn hại hệ thống sinh sản cũng có. Chúng là nguyên nhân tạo ra các bệnh có liên quan gây ra bệnh. Tất cả những rủi ro như vậy có thể diễn ra trong trường hợp môi trường làm việc của thợ hàn ở trong khu vực cấm.

Bỏng da do hàn

Hình Ảnh: Nhiều chất khí phát sinh trong quá trình hàn cực kỳ độc hại và có thể đe dọa tính mạng

Cadmium có trong khói hàn có khả năng gây tử vong ngay cả trong thời gian ngắn. Bức xạ cực tím sinh ra bởi hàn phản ứng với oxy và nitơ có sẵn trong hình thành ozone và nitơ oxit trong không khí. Chúng gây ra các kích ứng mũi và cổ họng và có thể gây ra các bệnh phổi nghiêm trọng mà có thể thể gây tử vong. Tia cực tím có thể phản ứng với các dung môi hydrocarbon clo như trichloroethylene để tạo thành khí phosgene có thể gây tử vong, thậm chí với chỉ với số lượng nhỏ.

Người lao động chưa biết “sợ”

Việt Nam là một nước đang trong quá trình công nghiệp hóa và các bệnh nghề nghiệp của nghề hàn đang là vấn đề nổi cộm do nhận thức của người lao động và chủ sử dụng lao động về trang bị đồ bảo hộ và phòng tránh còn yếu và do muốn tiết kiệm chi phí. Chính vì vậy, Trung tâm sức khỏe nghề nghiệp chỉ phát hiện được các bệnh nghề nghiệp qua khám định kỳ.

Nguy hiểm từ nghề hàn

Hình Ảnh: Hãy tự bảo vệ sức khỏe của bản thân đúng cách

Chính bởi vì một số bệnh ủ bệnh lâu và người lao động chưa nhận thức đầy đủ do thời gian ủ bệnh 10 – 20 năm, nên cần huấn luyện trang bị kiến thức chuyên sâu, bài bản hơn trong phòng tránh. Do đó, mức độ bệnh có nhiều cấp độ và cần tư vấn chi tiết cho người lao động mức độ thiệt hại để tập huấn phòng tránh và can thiệp y tế khi cần thiết.

>>>>> Xem thêm: Đừng Bao Giờ Tự Điều Chỉnh Máy Hàn Mig Khi Chưa Đọc Bài Viết Này