Học Cách Sử Dụng Máy Hàn Inox Đúng Cách Cực Đơn Giản

Inox là một vật liệu không thể thiếu để làm nên các sản phẩm cần thiết phục vụ cho cuộc sống hàng ngày. Chính bởi vậy nhu cầu kết nối chúng để tạo ra các sản phẩm ngày càng nhiều, vậy cách sử dụng máy hàn inox sao cho đúng và hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Hàn inox với máy hàn que

Trước khi làm việc cần xác định loại vật liệu inox cần hàng có độ dày bao nhiêu, bởi tương ứng độ dày khác nhau thì cần que hàn có bán kính phù hợp.

Thông thường trên các sản phẩm chính hãng nhà sản xuất sẽ cung cấp các thông số kỹ thuật mà bạn cần tuân thủ để đảm bảo máy hoạt động tốt và chất lượng hàn được đảm bảo. Máy sử dụng điện áp 1 pha hay 3 pha, điều chỉnh dòng hàn thích hợp. Với những người lần đầu thực hiện hàn que thì nên điều chỉnh dòng hàn ở mức thấp nhất.

Sửa chữa máy hàn

Hình Ảnh: Hàn Inox với máy hàn que

  • Vệ sinh vật liệu cần hàn cho sạch sẽ, dùng bàn chải sắt để loại bỏ lớp ngoài bị gỉ hoặc dụng cụ vệ sinh chuyên dụng;
  • Vệ sinh khu vực làm việc sạch sẽ, thoáng, không có vật cản trở;
  • Chọn vị trí hàn thích hợp, có đủ ánh sáng, không bị che khuất bởi tay hàn, hướng gió không đẩy ngược vào người để tránh các tia lửa bắn vào.

Chất lượng của mối hàn inox phụ thuộc vào 3 yếu tố chính, đó là kích cỡ que hàn, cường độ dòng hàn và kỹ thuật hàn. Vị trí đặt que hàn mới đầu nên đặt vuông góc 90 độ so với bề mặt vật cần hàn. Khi làm việc với máy hàn que để hàn inox là hàn ngắt quãng và chuyển động liên tục. Nếu hàn liên tục, mối hàn sẽ dễ bị nóng chảy hoặc các mối hàn không kết dính được với nhau.

Hàn inox bằng máy hàn que không quá khó nhưng để làm việc an toàn và hiệu quả cần lưu ý những điều sau:

  • Khoảng cách giữa mắt và que hàn không quá gần;
  • Không mở mắt to khi que hàn nóng lên, bởi chúng sẽ ảnh hưởng đến giác mạc của bạn;
  • Sau khi hàn xong phải ngắt hết mọi nguồn điện, để que hàn ở nơi an toàn và không cho ai đến gần tới khi các dụng cụ nguội hẳn;
  • Vệ sinh thiết bị hàn, đánh bóng mối hàn để đảm bảo tính thẩm mỹ và tránh bị oxy hoá.

Lưu ý: Để quá trình hàn diễn ra thuận lợi và chính xác nhất các bạn lên sắm cho mình một chiếc máy hàn hơi, như vậy các thao tác hàn sẽ được chuẩn xác nhất, các mối hàn sẽ đạt được độ thẩm mỹ cao và kết dính tốt nhất.

Hàn inox bằng máy hàn mig

Các bước thực hiện hàn inox bằng máy hàn mig

Máy hàn mig NBC 270 merkel14

Hình Ảnh: Hàn inox bằng máy hàn Mig

Đầu tiên sẽ có một công tắc gạt: Gạt sang trái là chế độ hàn khí còn gạt sang phải là hàn que.

Gồm một công tắc điện chính.

Có 2 núm: Núm bên trái là điều chỉnh dòng điện và núm bên phải là điều chỉnh thời gian hẹn giờ rơ le ngắt khí.

Ở sát chân máy sẽ có các ổ cắm cho hàn que kiềm hàn, dây khí, dây công tắc điện và dây mát chung cho hàn kim, hàn que.

Kim hàn: Đối với hàn inox mỏng bạn dùng mũi kim hàn nhọn nhỏ để điện có thể tập trung vào một chỗ, khi hàn mối hàn sẽ bé và đẹp.

Sử dụng một que bù.

Hàn inox bằng máy hàn tig

Với các mối hàn inox có độ dày trên 7mm hoặc dưới 1.5mm thì sử dụng máy hàn TIG để hàn là hiệu quả nhất. Khi kết nối những mối hàn có kết cấu mỏng với các loại máy có chức năng xung sẽ giúp vùng ảnh hưởng nhiệt được hạn chế, ít gây biến dạng, giúp việc tạo dáng sản phẩm được tốt hơn.

Đặc biệt hiện nay trên thị trường đã có các loại máy hàn TIG /Que tích hợp cả 2 chế độ tig và que sẽ hỗ trợ tốt hơn khi người thợ cần hàn các vật liệu có chiều dày khác nhau cũng như tốc độ và chế độ hàn khác nhau.

Các chế độ thông thường ở các loại máy hàn TIG

Chế độ hàn 2T

Khi làm việc ở chế độ 2T, lúc bạn bấm cò súng, hồ quang sẽ xuất hiện và tắt khi cò nhả. Với chế độ này, bạn cần phải giữ cò súng trong suốt quá trình hàn. Đây là phương pháp thích hợp để làm các mối hàn đơn giản, hàn đính, hàn các chi tiết tương đối dày và không yêu cầu về độ tinh xảo, chính xác cao.

Trong chế độ hàn 2T, bạn có thể áp dụng phương pháp upslope, downslope để hàn. Khi bật công tắc, khí sẽ được cung cấp trước rồi chuyển sang dòng bắt đầu. Dòng hàn sẽ từ từ tăng từ dòng bắt đầu lên dòng hàn chính (upslope). Thời gian này bạn có thể thiết lập trong mức từ 1 – 10 giây. Dòng hàn chính sẽ giảm từ từ xuống dòng hàn kết thúc (downslope) khi ta nhả công tắc. Kết thúc hàn và tiếp tục cấp khí bảo vệ để mối hàn đạt yêu cầu.

Máy hàn Tig 200P Merkel

Hình Ảnh: Hàn Inox bằng máy hàn Tig

Bạn có thể sử dụng một số thủ thuật để điều chỉnh dòng hàn trong chế độ hàn 2T như: Khi đã hàn hết 1 que hàn, bạn tận dụng thời gian dòng hàn đang giảm về downslope để thay que hàn vì thời gian này hồ quang không tắt hẳn mà chuyển sang chu kỳ 2T mới. Sau khi thay que hàn bạn lại tăng từ từ lên lại dòng hàn chính. Đây là cách đơn giản để điều chỉnh tăng giảm dòng hàn trong quá trình hàn inox.

Chế độ hàn 4T

Khí được cấp và hồ quang xuất hiện ngay sau khi bạn bật công tắc, tuy nhiên dòng hàn lại được thiết lập ở mức thấp. Dòng hàn tăng lên dòng hàn chính khi bạn nhả công tắc lần 1, khi đó bạn có thể tiến hành hàn.

Tạm dừng hàn, bấm công tắc lần 2, dòng hàn sẽ giảm từ dòng hàn chính xuống dòng hàn kết thúc (lúc này hồ quang vẫn được duy trì). Để kết thúc hồ quang, nhả công tắc lần 2 (tiếp tục cấp khí để mối hàn đạt chất lượng theo yêu cầu).

Máy hàn Tig 200s merkel37

Hình Ảnh: Sử dụng máy hàn đúng cách để đem lại hiệu quả

Hàn inox với máy hàn tự động dưới lớp thuốc

Khi hàn inox bằng máy hàn dưới lớp thuốc sẽ đảm bảo mối hàn ổn định cao hơn về thành phần và tính chất kim loại. Ngoài ra cũng tránh được hiện tượng bắn tóe kim loại, mối hàn sẽ được bảo vệ tốt hơn, dễ dàng tạo dáng hơn. Phương pháp hàn inox bằng máy hàn tự động dưới lớp thuốc được áp dụng cho các tấm vật liệu có chiều dày từ 3 – 50mm với vị trí hàn phẳng. Thông thường phương pháp này được áp dụng khi khối lượng công việc lớn và yêu cầu năng suất lao động cao. Lưu ý sau khi hàn phải làm sạch xỉ hàn để tránh nguy cơ ăn mòn liên kết hàn.

Liên hệ
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ & PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ NAM VƯỢNG
Địa chỉ 1: Số 56 – Đường Trần Vỹ – Mai Dịch – Cầu Giấy
Địa chỉ2 : Lô A17 – Khu Đô Thị Mới Xuân Đài – P. Đình Bảng (trên đường Trần Phú, Từ Sơn, Bắc Ninh)
Hotline: 0988.755.345  Chăm Sóc Khách Hàng: 0979.903.658
Email: mayhannamvuong07@gmail.com

.
.
.
.