Máy Hàn Điện Inox – Những Kiến Thức Cơ Bản

Trong ngành cơ khí, sản xuất thiết bị hiện nay, có rất nhiều sản phẩm được thiết kế từ inox thay thế cho kim loại sắt, thép, gang. Inox với tính năng không gỉ, nhẹ hơn, có độ bền bỉ cao nên được sử dụng một cách phổ biến. Có rất nhiều khách hàng thắc mắc rằng, máy hàn điện tử có hàn được inox không? Với số lượng máy hàn lớn như hiện nay, thì làm thế nào để người tiêu dùng có thể lựa chọn được một chiếc máy hàn điện inox tốt. Trong bài viết này Nam Vượng sẽ đưa ra một số bí quyết nhỏ để hướng dẫn bạn chọn mua máy hàn inox cực kỳ đơn giản và trả lời câu hỏi máy hàn điện tử có hàn được inox không nhé!

Phương pháp lựa chọn máy hàn inox

Hàn inox với máy hàn que

 

Máy hàn que ARC - 200 Merkel

Hình Ảnh: Sử dụng máy hàn que trong hàn Inox

Trường hợp, các mối hàn vật liệu inox có độ dày từ 2mm – 7mm, người thợ hàn thường sẽ dùng phương pháp hàn que với que hàn thép không gỉ có vỏ bọc bazơ. Trường hợp này bạn lưu ý là phải sấy que hàn trước khi hàn.
Trường hợp hàn inox thường thì yêu cầu năng lượng đường hàn nhỏ, chiều dài hồ quang ngắn, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các loại máy hàn que có dòng hàn nhỏ (dưới 200A), dòng hàn 1 chiều là phù hợp khi hàn inox thường.

Hàn inox với máy hàn TIG

Trường hợp các vật liệu có độ dày trên 7mm hoặc dưới 1,5mm thì phương pháp hàn TIG có hiệu quả cao hơn rất nhiều so với các phương pháp hàn khác. Đối với khi hàn với các loại máy hàn TIG có chức năng xung thì vùng ảnh hưởng nhiệt được hạn chế, sẽ ít gây biến dạng, làm cho mối hàn đẹp hơn, tốt hơn, tạo dáng cho các mối hàn có kết cấu mỏng. Có nhiều loại máy hàn TIG áp dụng thêm chức năng hàn que, có thể hỗ trợ tốt hơn khi cần hàn inox có chiều dày, chất lượng và tốc độ hàn khác nhau. Bài viết hôm nay Nam Vượng giới thiệu đến các bạn đọc chế độ hàn 2T và 4T trong máy điện tử.

Máy hàn tig chất lượng

Hình Ảnh: Máy hàn Mig điện tử hàn inox tại Nam Vượng

Chế độ 2T

Chế độ hàn 2T có nghĩa là khi bạn bấm cò trên súng hàn, hồ quang hàn sẽ làm xuất hiện, khi nhả cò hồ quang sẽ tắt. Bạn phải giữ cò súng trong suốt quá trình thực hiện hàn. Phương pháp hàn này áp dụng cho hàn các mối hàn đơn giản, hàn đính, hàn các chi tiết dày và không yêu cầu cao về độ tinh xảo của mối hàn.

Có thể sử dụng phương pháp upslope, downslope cho chế độ hàn 2T trong máy hàn điện inox. Khi ấn công tắc, máy bắt đầu cung cấp khí trước rồi chuyển sang dòng bắt đầu. Sau đó, dòng hàn sẽ tăng từ dòng hàn khởi đầu lên dòng hàn chính (upslope). Thời gian này ta có thể thiết lập trong khoảng từ 1 đến 10 giây. Khi ta nhả công tắc, dòng hàn bắt đầu giảm từ dòng hàn chính xuống dòng hàn kết thúc (downslope), kết thúc hàn và tiếp tục cung cấp khí bảo vệ nếu thợ hàn thấy cần thiết.

Với chế độ hàn 2T, máy hàn điện inox vẫn áp dụng được một số thủ thuật điều chỉnh dòng hàn. Ví dụ khi hàn hết một que hàn, bạn có thể tận dụng thời gian dòng hàn đang giảm trong bước downslope để thay que hàn. Thời gian này hồ quang không tắt mà chuyển sang chu kỳ 2T khác, sau khi lắp que hàn mới, bạn lại tăng từ từ lên dòng hàn chính. Áp dụng cách này, bạn hoàn toàn có thể tăng giảm dòng hàn trong quá trình hàn.

Máy hàn Tig chất lượng

Hình Ảnh: Lựa chọn thiết bị hàn phù hợp với vật hàn để đem lại hiệu quả cao nhất

Chế độ hàn 4T

Khi bạn bấm công tắc, khí sẽ được cấp hồ quang cũng bắt đầu sau đó, tuy nhiên dòng hàn lại được thiết lập ở mức thấp. Nhả công tắc lần 1, dòng hàn sẽ tăng dần lên dòng hàn chính và bạn tiến hành hàn. Dừng hàn, bấm công tắc lần 2, dòng hàn giảm từ dòng hàn chính xuống dòng hàn kết thúc (nhưng hồ quang vẫn được duy trì). Nhả công tắc lần 2 để kết thúc hồ quang, tiếp tục cấp khí nếu yêu cầu.

Hàn inox với máy hàn MIG/MAG

Đối vưới các loại máy hàn MIG, máy hàn MAG có khả năng hàn inox với các độ dày khác nhau, có thể tiến hành hàn trong môi trường khí trơ, khí hoạt tính hoặc hỗn hợp khí. Tuy nhiên khi hàn trong môi trường khí bảo vệ hoạt tính, dây hàn cung cấp cần phải chứa đủ lượng nguyên tố khử oxy và nguyên tố tạo cacbit như Titan và nhôm.

Giá máy hàn điện tử inox

Giá máy hàn điện tử inox còn tùy thuộc vào loại máy, công suất máy, thương hiệu, công dụng, … trên thị trường hiện nay giá sản phẩm dao động trong khoảng sau:

  • Máy hàn điện que: có giá từ khoảng 1,3 – 33 triệu đồng
  • Máy hàn TIG: có giá từ khoảng 2,4 – 35 triệu đồng
  • Máy hàn MAG: có giá từ khoảng 7,5 – 11 triệu đồng
  • Máy hàn MIG: có giá từ khoảng 3,3 – 46 triệu đồng

Máy hàn điện tử có hàn được inox hay không?

máy hàn mig kr500 merkel

Hình Ảnh: Lựa chọn máy hàn Nam Vượng để sở hữu sản phẩm chính hãng với giá cả phù hợp

Câu hỏi này được rất nhiều bạn đọc thắc mắc ngay từ những ngày đầu sản phẩm máy hàn điện tử mới ra đời. Ngay từ phần mở đầu bài viết Nam Vượng cũng đã nhắc đến câu trả lời máy hàn điện tử có hàn được inox hay không, câu trả lời là có. Máy hàn que, máy hàn TIG hay máy hàn MIG/MAG là những sản phẩm máy hàn đều có khả năng hàn được vật liệu là inox.
Hy vọng với bài viết của Nam Vượng sẽ đem lại thông tin bổ ích cho bạn đọc.