Hàn Inox Bằng Máy Hàn TIG Có Thực Sự Tiện Lợi Hay Không?

Mục tiêu của những người thợ hàn đó là tạo ra những sản phẩm hàn có chất lượng và có năng suất cao nhất. Để có được những sản phẩm tốt nhất thì việc chọn máy hàn phù hợp với vật liệu hàn là rất quan trọng. Vậy việc hàn inox bằng máy hàn TIG có thực sự tiện lợi hay không? Theo dõi bài viết để có thêm những thông tin cần thiết nhất nhé!

Mục tiêu của hàn inox bằng máy hàn TIG

Chiều dài hồ quang

Hình ảnh: Hàn inox bằng máy hàn TIG giúp tạo nên những mối hàn đẹp

Đối với người thợ hàn, việc xác định mục tiêu chính trước khi hàn là điều rất quan trọng, nó giúp người hàn định hướng được việc hàn của mình. Đối với việc thực hiện hàn inox bằng máy hàn TIG cũng thể, mục tiêu chính của việc hàn này đó là để tránh việc cong vênh, tạo những mối hàn đẹp và đảm bảo những mối hàn inox đáp ứng được những điều kiện cơ khí cho những ứng dụng.

Hàn inox bằng máy hàn TIG có thực sự tiện lợi hay không?

Chuẩn bị trước khi hàn

Việc làm đầu tiên cần chuẩn bị trước khi thực hiện hàn máy hàn TIG inox đó là hãy làm sạch tấm inox mỏng, loại bỏ dầu và bụi bẩn với chất tẩy hoặc dung môi. Ngoài ra trước khi hàn inox hãy loại bỏ oxit bằng một bàn chải dây thép không gỉ. Khi tiếp xúc với không khí lớp oxit nhôm hình thành và oxit nhôm nóng chảy ở nhiệt độ 2000 độ F.

Góc nghiêng mỏ hàn

Hình ảnh: Hàn inox bằng máy hàn TIG có thực sự tiện lợi không?

Hàn inox bằng máy hàn TIG

Máy hàn TIG phù hợp hàn với đối với những vật liệu có độ dày trên 7mm và dưới 1.5mm và đặc biệt phù hợp với inox – hàn inox bằng máy hàn TIG hiệu quả hơn rất nhiều so với những loại máy hàn khác. Bên cạnh đó, khi hàn với các loại máy có chức năng xung thì vùng ảnh hưởng nhiệt sẽ được hạn chế nên ít gây biến dạng giúp tạo dáng tốt nhất cho các mối hàn mỏng.

Hiện nay, có rất nhiều loại máy hàn TIG inox có thêm chức năng hàn que giúp hỗ trợ tốt hơn khi hàn các chiều dày khác nhau. Và cũng tùy vào thiết kế của các loại máy hàn TIG sẽ có các nút công tắc điều chỉnh giống nhau hỗ trợ việc hàn được tốt nhất.

Các chế độ hàn inox máy hàn TIG

Máy hàn TIG inox có hai chế độ hàn đó là 2T và 4T.

Chế độ hàn 2T

Với chế độ này, khi bạn bấm cò trên súng hàn thì hồ quang sẽ xuất hiện và khi nhả cò thì hồ quang sẽ tắt. Vì thế bạn phải giữ cò súng trong suốt quá trình hàn. Chế độ hàn 2T phù hợp với những mối hàn inox đơn giản, hàn dính, hàn các chi tiết dày và không quá yêu cầu cao về độ tinh xảo của các mối hàn.

Chế độ hàn 2T có thể sử dụng phương pháp upslope, downslope. Khi thực hiện ấn công tắc, máy sẽ bắt đầu cung cấp khí trước rồi mới chuyển sang dòng bắt đầu, tiếp đó dòng hàn sẽ tăng từ dòng khởi đầu lên dòng hàn chính. Khi thả công tắc thì dòng hàn sẽ bắt đầu giảm từ dòng hàn chính xuống dòng hàn kết thúc, kết thúc hàn và tiếp tục cung cấp khí bảo vệ trong trường hợp yêu cầu.

Ngoài ra, với chế độ hàn 2T còn có thể áp dụng được một số thủ thuật điều chỉnh dòng hàn. Đơn giản như bạn có thể tận dụng thời gian dòng hàn đang giảm để thay que hàn, trong thời gian này hồ quang sẽ không tắt mà chuyển sang chu kỳ 2T khac. Sau khi lắp được que hàn mới, bạn hãy tăng từ từ dòng hàn chính – bạn có thể tăng giảm dòng hàn trong quá trình hàn của máy hàn TIG inox ở chế độ này.

Máy hàn tig chất lượng

Hình ảnh: Tiện lợi và nhanh chóng khi hàn inox bằng máy hàn TIG

Chế độ 4T

Khi thực hiện hàn inox bằng máy hàn TIG hay máy hàn TIG sắt bằng chế độ 4T – đầu tiên bấm công tắc thì khí sẽ được cấp, hồ quang cũng được hình thành sau đó, nhưng dòng hàn khi đó lại được thiết lập ở mức thấp nhất. Thả công tắc lần 1 dòng hàn sẽ tăng dần lên dòng hàn chính và sau đó bạn tiến hành hàn.

Khi dừng hàn bạn bấm công tắc lần 2 dòng hàn sẽ giảm từ dòng hàn chính xuống dòng hàn kết thúc nhưng hồ quang vẫn duy trì. Thả công tắc lần 2 để kết thúc hồ quang và cấp khí tiếp tục nếu yêu cầu.

Cần lưu ý những gì khi hàn inox bằng máy hàn TIG

– Chuẩn bị inox: là việc làm quan trong khi hàn inox bằng máy hàn TIG – bạn cần phải làm sạch inox trước khi hàn, loại bỏ dầu, bụi bẩn và axit.

– Người hàn phải có kỹ năng kiểm soát khoảng cách từ mũi hàn đến vật hàn để giữ hồ quang được ổn định.

Hàn inox bằng máy hàn TIG với môi trường bảo vệ có khí hoạt tính thì cần phải chứa đủ lượng nguyên tố khử oxy và các nguyên tố tạo cacbit.

Máy hàn Tig

Hình Ảnh: Sử dụng máy hàn Tig đúng kỹ thuật để đem lại hiệu quả tốt nhất

– Với hồ quang thì cần phải giữ trên các cạnh hàng đầu nơi vũng hàn mỏng nhất, tạo vòng cung để việc hàn được dễ dàng hơn. Ngoài ra để ngăn chặn việc cong vênh, những mối hàn thì cần phải giữ hồ quang đi theo đường thẳng và phải sử dụng tốc độ hàn nhanh nhất.

– Để tránh tình trạng cong vênh thì hãy phân bố nhiệt đồng đều nhất nhé!

Qua bài viết chắc chắn bạn đã thấy được sự tiện lợi của việc hàn inox bằng máy hàn TIG. Hãy ứng dụng những điều chúng tôi chia sẻ để có chất lượng mối hàn tốt nhất, bóng nhất và đúng với yêu cầu nhé!