Máy Hàn Điện Hồ Quang – Những Điều Bạn Cần Biết

Trong thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa, ứng dụng khoa học công nghệ trang thiết bị, máy móc và sản xuất. Máy hàn điện hồ quang trở thành một dụng cụ phổ biến không chỉ đối với ngành công nghiệp kĩ thuật mà còn được dùng trong nhiều hộ gia đình sử dụng. Máy hàn giúp cho con người chế tạo các vật liệu, công cụ phục vụ cho đời sống, sản xuất của con người. Bên cạnh việc chọn lựa được một chiếc máy hàn chất lượng tốt, phù hợp với công việc của mình thì người sử dụng cần phải nắm rõ các nguyên tắc an toàn trong khi thực hiện hàn điện.

Thế nào máy hàn điện hồ quang?

Muốn tìm hiểu một máy hàn có nguyên lý hoạt động ra sao, ưu điểm hạn chế là gì, sử dụng như thế nào, trước hết bạn cần quan tâm đến tại sao nó lại có tên gọi như vậy?

Hàn điện hồ quang hay có tên gọi khác là hàn hồ quang điện đây là phương pháp phổ biến nhất hiện nay để nối, không tháo rời các chi tiết với nhau bằng nguồn nhiệt dùng để hàn là hồ quang điện. Bởi vậy máy hàn đó có tên gọi là máy hàn điện hồ quang.

 

Máy hàn Mig

Hình Ảnh: Máy hàn điện cực chất lượng tại Nam Vượng

Hồ quang là hiện tượng chuyển động không ngừng của dòng điện tử trong môi trường không khí, đã được ion hóa giữa hai điện cực âm và dương, hồ quang tạo ra nguồn nhiệt lớn, ánh sáng mạnh và tập trung (đạt được 600oC và ánh sáng với tia hồng ngoại, tử ngoại). Hàn điện hồ quang là dùng nhiệt lượng đó để nung cho vật hàn nóng chảy.

Hồ quang tập trung tại một điểm trên vật hàn, nhiệt lượng tương đối tập trung khi đó vật hàn dễ dàng nóng chảy tức thì, nhiệt năng này không truyền ra rộng nên sự biến dạng của vật hàn không vượt quá mức của hàn khí. Phương pháp này đang được phát triển rộng rãi và sử dụng phổ biến trong những năm gần đây và trong tương lai có thể nó còn được áp dụng trên diện rộng so với phương pháp hàn khí. Do việc sử dụng máy hàn hồ quang khá thuận tiện và ở mức chi phí thấp khi sử dụng điện, nhưng có một vấn đề e ngại đó là thao hàn của nó tương đối khó.

Nguyên lý hoạt động của máy hàn điện hồ quang

Xét về cơ bản thì nguyên lý hoạt động của máy hàn điện hồ quang cũng tương tự như những dòng máy hàn khác. Có thể thấy đó là sự kết nối các bề mặt vật liệu với nhau thành một mối hàn chung. Tuy nhiên thì loại máy hàn này cũng có những đặc điểm hàn theo cách riêng của nó, để tạo nên những nguyên lý mà chỉ có ở máy hàn hồ quang mới có được:

  • Khi hàn mối hàn sẽ được kết nối với nhau bằng cách sẽ nung nóng vật hàn dưới một dòng điện có công suất lớn (dòng điện này được tạo thành giữa phôi và điện cực Vonfram).
  • Khi bề mặt hàn (có thể là vật liệu thép, nhôm, sắt mỏng hoặc các hợp kim loại khác) bị nóng chảy thì lập tức chúng được bảo vệ tránh khỏi sự tác động của không khí bằng một dòng khí trơ thường là argon, heli, hoặc hỗn hợp helium…làm cho mỗi hàn vừa nung trở nên đông cứng ngay tức thì.

Máy hàn tig ws 200a Merkel

Hình Ảnh: Máy hàn Nam Vượng đa dạng về chủng loại và mẫu mã đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng

Máy hàn điện hồ quang dùng loại điện nào?

Máy hàn hồ quang dùng được cả 2 loại dòng điện là một chiều và xoay chiều, dưới đây chúng tôi sẽ trình bày máy hàn điện hồ quang xoay chiều để bạn đọc thấy hết sự đa dạng của máy hàn.

Máy hàn điện dùng điện xoay chiều là máy biến áp giảm điện áp của nguồn điện xoay chiều xuống. Máy biến áp này cũng phải phù hợp với yêu cầu quang hệ cường độ dòng điện và điện áp trong lúc hàn, nên cấu tạo của nó cũng khác với máy biến áp thông thường. Máy biến áp phải dùng một số phương pháp sau đây mới có thể thỏa mãn được các điều kiện trên.

  • Điều chỉnh điện áp để điều chỉnh cường độ dòng hàn.
  • Dùng cuộn dây cảm ứng để điều chỉnh cường độ dòng hàn.
    Hai phương pháp trên tương đối tiết kiệm chi phí mà vẫn đáp ứng được yêu cầu đặt ra cho việc thực hiện mỗi hàn đẹp, đúng kỹ thuật.

Máy hàn tig 200P Merkel

Hình Ảnh: Lựa chọn máy hàn phù hợp với nhu cầu sử dụng để đem lại hiệu quả cao nhất tránh lãng phí

Để sử dụng máy hàn hồ quang điện một cách tối ưu, thợ hàn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ chủ yếu sau đây:

  • Mặt nạ bảo vệ khuôn mặt, da và mắt khỏi tác dụng có hại của tia tử ngoại làm hại da, tia hồng ngoại làm hại đến mắt, đồng thời để ngăn chặn các tia lửa từ que hàn và vật hàn bắn ra không gian.
  • Găng tay và áo quần được làm bằng da hoặc vải riêng để đảm bảo an toàn lao động.
  • Sử dụng biện pháp che chắn để tránh sự phản xạ quang tuyến gây ảnh hưởng tới sức khỏe của những người ở gần nơi hàn.
  • Chuẩn bị thiết bị thông gió.
  • Kiểm tra đầy đủ dây cáp dẫn điện.
  • Kìm hàn để cặp điện cực
  • Đầu cặp nối với vật hàn để tiếp thông dòng điện với vật hàn (còn được gọi là tiếp mass).

Bảo hộ lao động hàn

Hình ảnh: Sử dụng đồ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc để bảo vệ sức khỏe của chính bạn

Qua bài viết này Nam Vượng chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc những kiến thức cơ bản khi sử dụng máy hàn hồ quang điện và với dòng điện xoay chiều, để tạo ra hiệu quả trong quá trình hoạt động tối ưu nhất.